top of page

7Artisans 1.1/50

"ก็แค่ของเล่นอีกชิ้น"

ช่วง ๆ นี้เห็นมีกระแสสนุกสนานกันพอสมควรกับเลนส์ DJ optical / 7Artisans 50mm f1.1 จากประเทศจีน ผมก็ได้ความกรุณาจากพี่ @Surachest Phornsuwannapha มารีวิวเล่นกันอีกเช่นเคย ผมดูภาพตัวอย่างจากเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ถ่ายด้วยเลนส์ตัวนี้มาพอสมควร และต้องยอมรับว่าตื่นเต้นกับภาพของมันค่อนข้างมาก โดยเฉพาะเมื่อเป็น f กว้างสุด ที่ให้คาแรกเตอร์แปลกตา หลายคนพูดถึงขนาดที่ว่าคล้ายกับพวก Noctilux กันเลยทีเดียว (อันนี้ออกตัวเลยว่าไม่ทราบ เพราะยังไม่เคยได้ลองเล่น Noctilux ครับ ปัจจุบันขอสนุกกับช่วง 35mm อย่างเดียวพอ อย่าให้ต้องไปเปิดไลน์ใหม่ เดี๋ยวล่มจม)

เลนส์ตัวที่ผมได้มาเล่นเป็นสีเงินครับ (รุ่นนี้มี 2 สี ดำ และ เงิน) เป็น Leica M mount น้ำหนักประมาณ 400g งานประกอบก็พอใช้ได้ แต่พวกตัวอักษรผมมีความเห็นว่าใช้ไปสักพักจะเลือนหายแน่นอน ส่วน QC ก็ตามประสาครับ มีรอยเล็กรอยน้อยบ้างพอให้รู้ว่ามาจากจีน แหวนโฟกัสนุ่มนวลใช้ได้เลยครับ แหวนปรับรูรับแสงตัวนี้ไม่มีคลิ๊กนะครับ หมุนไปได้เรื่อย ๆ สายวิดีโอคงถูกใจ ส่วนสายภาพนิ่งอย่างผมไม่ค่อยปลื้ม แต่โดยภาพรวมก็ถือว่าดูดีทีเดียวครับ

ใครที่ไม่ได้เป็นเจ้าของ Leica M ระวังตูดไว้นะครับ เลนส์ตัวนี้ชิ้นท้ายยื่นเข้ามามาก ระวังชน เท่าที่หาอ่านดูเข้าใจว่าใช้กับ Sony ไม่มีปัญหา แต่ Leica T ผมลองเองติดตูดนะครับ ติดไปนิดเดียว คือถ้าฝืน ๆ หมุน ๆ เข้ามาหน่อยก็ถ่ายระยะอนันต์ได้เหมือนกันครับ แต่ไม่รับรองความปลอดภัยของกล้องและเลนส์เนอะ ส่วนฟูจิผมไม่ทราบแต่ก็เคยเห็นมีภาพถ่ายในเว็บไซต์ต่าง ๆ ประกบกันโชว์อยู่

ส่วนใครเป็นเจ้าของ Leica M ก็ต้องระวังไว้เหมือนกันครับ ไม่ใช่ตูด แต่ก็เกี่ยว ๆ กันนิดหน่อย คือตามประสา QC เลนส์ (ผมเชื่อว่าหลายตัว) โฟกัสไม่ตรงกับการหาพิสัยของกล้องครับ แต่เขาก็แถมไขควงคุณภาพต่ำมาให้ไขตูด เพื่อหมุนแหวนด้านท้ายเพื่อจูนโฟกัสได้ อาจต้องใช้เวลาค่อย ๆ ปรับค่อย ๆ ทำกันนิดนึง แต่ไม่ใช่เรื่องยากครับ มือใหม่ไม่ต้องกังวล เมื่อจูนโฟกัสตรงกับตัวหาพิสัยของกล้องแล้วก็ออกไปลุยกันได้ครับ

แหวนโฟกัสเลนส์ตัวนี้มีระยะหมุนไม่มากนักนะครับ ข้อดีคือหมุนเร็ว ข้อเสียคือปรับละเอียดยากหน่อย มีหลุดบ้างอะไรบ้าง (ที่ f1.1) ระยะถ่ายใกล้สุด 70 เซนติเมตร ถือว่าโอเคเลยนะครับ สำหรับเลนส์ช่วงเท่านี้ fเท่านี้ ถ่ายได้สนุกครับ เรื่องคาแรกเตอร์ของภาพก็เลือกชมกันได้ตามอัธยาศัย

ภาพตัวอย่างจาก 7Artisans 1.1/50 กับ Leica M edition 60 ที่ f1.1 ทั้งหมด

แต่.........ส่วนตัวผมมีความเห็นว่าเลนส์ตัวนี้มีดีน่าใช้แค่ที่ f1.1 และ f2

7Artisans 1.1/50 ที่ f1.1

ที่ f1.1 ภาพที่ได้มีคาแรกเตอร์มาก สวยดึงดูดมาก ให้โบเก้แปลกตา มิติของภาพแปลก ซึ่งผมมองว่าใช้สนุกนะครับ แล้วแต่ว่าคนใช้ชอบอารมณ์ของภาพแบบนี้หรือไม่ โฟกัสกลาง ๆ สัก 2 - 3 เมตร คมชัดใช้ได้เลยนะครับ ไม่ขี้ริ้วขี้เหร่ เพียงแต่คอนทราสมันจะต่ำหน่อย ถ่ายไกล ๆ อย่าหวังผลมาก มีเปลว ๆ แดดตอนย้อนแสงแทรกเข้ามาพองาม ผมถือว่ายังหวังผลได้นะครับ ใช้ง่ายกว่า Summilux 1.4/35 pre-ASPH คาดหวังได้มากกว่า ถ้าโฟกัสเข้าภาพโอเคหมดเลยนะครับ แต่คมไม่เท่า pre-ASPH นะครับ กำลังแยกขยายห่างชั้นกันอยู่

เลนส์ตัวนี้ความคลาดสี (ขอบม่วง) บางมุมมหาศาลเลยนะครับ แต่มันฉลาด มี Code 6 bit มาให้ใน EXIF ฟ้องว่าถ่ายมาด้วย Noctilux (ฮั่นแน่) พอจับโยนเข้า Lightroom ตั้งค่า Lens Corrections อัตโนมัติ ขอบม่วงก็หายไป ไม่มาให้เจออีกครับ แต่ที่ f1.1 วินเยท (Vignette) หรือขอบมืดก็มีมาให้มหาศาล ขอบเบลอก็มีมหาศาลเช่นกัน เรียกว่าทุ่มทุนให้มาแบบไม่งก ถถถถ

เปรียบเทียบกันที่ f1.1 และ f2

ที่ f2 คาแรกเตอร์ภาพจะเปลี่ยนเลยครับ ความคมมาพอใช้ได้ (กลางภาพ) คอนทราสมาเลย ภาพได้อีกอารมณ์นึงเอาไว้แก้เบื่อได้ครับ แต่ขอบ ๆ ภาพจะยังเบลอเยอะหน่อย เวลาถ่ายต้องพยายามจัดคอมโพสไว้กลาง ๆ จะได้มิติแปลกตาดี เพราะรอบ ๆ มันเบลอไปหมด

7Artisans 1.1/50 ที่ f5.6

แต่ f แคบ ๆ ลงไปถ้ามาสายวิว สายแลนด์ โยนเลนส์ตัวนี้ทิ้งได้ครับ ขอบภาพไม่คมเลย ไม่ว่าจะหรี่ไปถึงไหน f8 พ่อทุกสถาบันขอบภาพก็เบลอครับ หวังคุณภาพไม่ได้เลยครับสำหรับ f แคบ ๆ จากเลนส์ตัวนี้ แต่ถ้าใครมาสายละลายหลัง ซื้อมาแล้วก็ต้องเปิดกว้างให้สุด ก็มาหาไปลองไปเล่นกันดูครับว่าชอบคาแรกเตอร์แบบนี้ไหม อย่าไปยึดติดกับคุณภาพแบบต้องซูม 100% ดู หรือต้องเช็คค่า MTF เลนส์ตัวนี้มันก็ให้ภาพไม่ได้ขี้เหร่ครับ มันมีดีของมันเหมือนกัน ลองเปิดใจถ่ายเอาอารมณ์ดู จะเมามันลุ่มหลงสิ้นเนื้อประดาตัวตาม ๆ กันมาอีกเยอะครับ หลายคนมีเลนส์ช่วงเดียวกันซ้ำ ๆ หลายตัว ก็เพราะคาแรกเตอร์แต่ละตัวมันต่างกันนี่แหละคร้าบบบ

ใครจะใส่กับกล้อง APS-C ผมมีภาพเลนส์ตัวนี้กับ Leica T ไฟล์ JPG มาให้พิจารณากันด้วยนะครับ เพราะอารมณ์ของภาพที่ส่วนมากได้มาจากขอบ ๆ ภาพ (ทั้งมืดทั้งเบลอนั่นแหละ) จะหายไปค่อนข้างมาก มันเลยไม่ค่อยได้คาแรกเตอร์เท่าไร ใช้แล้วไม่ประทับใจครับ แนะนำให้ไปลองเล่นกันก่อน ถูกใจจริง ๆ แล้วค่อยถอยมาครับ ข้อดีคือเลนส์ราคาไม่แพง ไม่ต้องไปคิดมากเหมือนพวก Noctilux

เลนส์ 7Artisans 1.1/50 กับ Leica T

bottom of page